เซอร์เบีย ทำได้อย่างไร แจกวัคซีนฟรีให้ต่างชาติ

เซอร์เบีย ทำได้อย่างไร แจกวัคซีนฟรีให้ต่างชาติ

text By Netnapa Janeckova

ประเทศเซอร์เบียเป็นประเทศเล็กๆ ในยุโรปตะวันออก ตกเป็นข่าวที่คนไทยให้ความสนใจในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะมีทัวร์ไทยเตรียมจะเดินทางไปเซอร์เบีย เพื่อไปฉีดวัคซีนฟรี ที่มีให้เลือกถึง 5 ประเภท


นางเนตรนภา แก้วแสงธรรม ผู้บริหาร บริษัท ซียูอะเกน จำกัด ผู้ริเริ่มไอเดีย จัดทัวร์สุขภาพและท่องเที่ยวไปยังประเทศเซอร์เบีย ได้ออกบทวิเคราะห์เรื่อง “เซอร์เบียทำได้อย่างไร แจกวัคซีนฟรีให้ต่างชาติ” โดยเนื้อหาระบุว่า

เซอร์เบียไม่เพียงเปิดฉีดวัคซีนให้ประเทศเพื่อนบ้านนานถึงหนึ่งเดือนเต็มๆ แต่ยังส่งวัคซีนไปให้ประเทศเพื่อนบ้านที่จำเป็นถึง 120,000 โดสด้วย ความริเริ่มที่ไม่เหมือนใครนี้ ทำให้เซอร์เบียกลายเป็นประเทศผู้นำในการฉีดวัคซีนที่ประเทศใหญ่ๆ ประเทศอื่นในยุโรป อาจต้องอาย

“เราเชื่อว่า วัตซีนมีความสำคัญกับประชากรของเรา พอๆ กับเพื่อนของเรา หากพวกเขาตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เราก็เช่นกัน” ประธานาธิบดี Aleksandar Vucic ของเซอร์เบีย กล่าว

เพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชน เซอร์เบียรักษาความสมดุลนั้น ด้วยการมีวัคซีนให้ประชากรเลือกถึง 5 ประเภท เพราะมุมมองที่ไม่ปิดกั้น ทำให้เซอร์เบียเปิดประตูทุกด้าน


รัฐมนตรีต่างประเทศของเซอร์เบีย เป็นผู้นำคนแรกในยุโรป ได้รับการฉีดไฟเซอร์ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ส่วนผู้นำคนอื่นๆ ของเซอร์เบียนั้น เลือกฉีดวัคซีนอื่นๆ แตกต่างกันไป

หนึ่งในสิ่งที่เซอร์เบียทำถูกต้อง คือเซอร์เบียเป็นเพียง 1 ใน 5 ประเทศของโลกแรก ที่เซ็นต์สัญญาซื้อไฟเซอร์ แม้ไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ไม่ได้ร่ำรวยเหมือนประเทศอื่นๆ แต่เซอร์เบียทำสำเร็จได้อย่างไร?

วัคซีนไฟเซอร์ถูกส่งวัคซีนให้เซอร์เบีย ตรงตามตกลง ทั้งปริมาณ และเวลานัดหมายจัดส่ง นั่นก็เพราะ เซอร์เบีย เป็นขาติแรกๆ รองจากแค่ UK ที่เชื่อในประสิทธิภาพของไฟเซอร์ นั่นเป็นเหตุผลที่เซอร์เบีย ได้รับไฟเซอร์ ก่อนเยอรมัน

การจัดการฉีดก็เช่นกัน ขณะที่เยอรมันประเทศยักษ์ใหญ่กระบวนการล่าช้า เพราะปิดกั้นตัวเองอยู่กับวัคซีนบางชนิด ทำให้คนเยอรมันส่วนใหญ่ยังต้องรอ แต่คนเซอร์เบีย แค่ลงทะเบียนหรือวอร์คอิน ก็สามารถได้รับวัคซีนครบ 2 โดส แถมการลงทะเบียนผ่านแพลคฟอร์มของเซอร์เบีย ยังสะดวกและรวดเร็ว และล่าสุด ยังเป็นชาติแรกในโลกที่แจกเงินเพื่อให้คนออกมาฉีดวัคซีนอีกด้วย

วิธีการของเซอร์เบีย ถือเป็นแบบอย่างของคนทั่วโลก เซอร์เบียประสบความสำเร็จ เพราะมองว่าวัคซีน เป็นเรื่องของสุขภาพของคน ไม่ใช่เรื่องการเมือง

การแบ่งปันวัคซีนให้ต่างขาติ ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง ทั้งจากสื่อ ประชาชนทั่วไป และได้รับความนับถือในเวทีการเมืองระหว่างประเทศ แม้ที่ผ่านมา ปัญหาการเมืองในประเทศเซอร์เบีย จะถูกมองในเชิงลบ แต่หัวข้อข่าวที่ว่า ประเทศนี้มอบวัคซีนฟรีให้แก่คนต่างขาติ ได้สร้างปรากฏการณ์สำคัญ

คำกล่าวของประธานาธิบดีเซอร์เบีย ที่บอกว่าปัญหาสำคัญ ตือ เขาช่วยชีวิตคนได้หรือไม่ และจะรับผิดชอบประเทศเพื่อนบ้านด้วย ข่าวนี้ทำให้เกิดมุมมองบวกต่อประเทศเซอร์เบีย และคาดว่านักลงทุนสหรัฐ จะสนใจธุรกิจในเซอร์เบียมากขึ้น นั่นหมายความด้วยว่า การโปรโมตประเทศด้วยวิธีการอื่นๆ เสียเงินมากกว่า ที่เซอร์เบียเสียเงินซิ้อวัคซีนและยังสามารถช่วยชีวิตคนได้ด้วย

มีชาวต่างชาติ 22,000 คนแล้ว ที่ได้รับการฉีดวัคซีนในเซอร์เบีย อย่างไรก็คาม ตอนนี้คณะรัฐมนตรีของเซอร์เบีย ตัดสินใจ จัดลำดับความสำคัญให้ประชากรในประเทศก่อน อุปสรรค คือ ข่าวลือเรื่องวัคซีน ที่ทำให้คนเซอร์เบีย มองว่าจะฉีดเมื่อไหร่ก็ได้ เซอร์เบียต้องการให้ทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าอีกครั้ง ประชากรเซอร์เบีย ฉีดไปแล้ว 3 ล้านคน แต่ครบ 2 โดส อยู่ 1.26 ล้านคน เพื่อให้ชนะโควิด ต้องฉีดครบสองโดสให้ได้ 3 ล้านคน

เพื่อเป็นการขอบคุณเซอร์เบีย รถยนต์ทะเบียนเซอร์เบีย ได้รับอนุญาตให้เข้ามาซิโดเนีย โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม “ด้วยมิตรภาพสู่มิตรภาพ” และ “ขอบคุณที่ทำให้เราก้าวไปด้วยกัน”


บทเพลงที่กำลังโด่งดังในภูมิภาคนี้ ในขื่อ “The Vaccine” มีเนื้อหาเกี่ยวกับการไปรับวัคซีนในเซอร์เบีย ที่ได้รับการชมใน YOUTUBE เนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า คนร้องกำลังลงทะเบียนเพื่อไปฉีดวัคซีนในเซอร์เบีย!

กระแสมุมมองของนักท่องเที่ยว ที่รอจะเข้าเซอร์เบียในขณะนี้
“การไปเที่ยวเซอร์เบีย ในช่วงเวลาโควิดระบาด มีเหตุผลพิเศษ”
“ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เราควรไปหรือไม่ เมื่อมีตัวเลือกนี้อยู่”
“ขอบคุณเซอร์เบีย สำหรับการแบ่งปัน และสิ่งที่มอบให้กับเพื่อนบ้าน”
“เราไม่สามารถรอให้โควิดจบลง แล้วค่อยเดินทางอีกครั้ง”
“เราชอบที่จะเดินเล่นริมแม่น้ำในเบลเกรด ชอปปิ้ง และตื่นเต้นมากที่ได้โพสต์ภาพถ่ายของเราในเบลเกรด”
“วันนี้่ เราคาดหวังความช่วยเหลือจากคนที่มีพลังมากกว่า”
“การฉีดวัคซีน ไม่เพียงดีต่อสุขภาพกายเท่านั้น แต่ยังดีต่อสุขภาพจิตอีกด้วย”

นโยบายของเซอร์เบียจากฝั่งยุโรป เมื่อคนไทยได้รับรู้ จะสะเทือนถึงการทำงานของฝั่งรัฐบาลไทย มากน้อยแค่ไหน เพราะข่าวสารในยุคนี้ ปิดกั้นกันไม่ได้ นั่นอาจะเป็นแค่ภาพสะท้อนเล็กๆ แต่หากรัฐบาลไทยเปิดกว้าง ดูตัวอย่างจากรัฐบาลเซอร์เบีย ก็ยังไม่สายเกินไปที่จะปรับนำแนวคิดบางอย่าง มาใช้ เพื่อให้ประเทศไทยรอดพ้นวิกฤษโควิด19 ที่กำลังแพร่ระบาดในครั้งนี้