น้ำตกกุลล์ฟอสส์ (Gullfoss) น้ำตกทองคำ

น้ำตกกุลล์ฟอสส์ (Gullfoss) น้ำตกทองคำ 

เบื้องหลังน้ำตกระดับโลก มาจากไหน (น้ำตกทองคำ) แหล่งแม่น้ำ Hveta มองสุดลูกตา ในวันอากาศ ดีๆ จะมองเห็นธารน้ำแข็ง ระยะทาง จากเมืองหลวง 118 กิโล ไปทาง bingvellir 110 กิโล เป็นน้ำตก แห่งวงกลมทองคำ ในวันเดย์ทัวร์ หรือท่องเที่ยววันหนึ่ง หรือขับรถ เป็นวงกลม จะได้เที่ยว ในบริเวณนั้น 4 แห่ง ด้วยกัน ประกอบด้วย 

1 bingvellir สภาแห่งแรกของโลก ทีอยู่อาศัยของไวกิ้งสมัยแรกๆ ของการย้ายถิ่นฐาน (Thingvellir National Park) ที่ได้รับการรับรองให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ จากองค์กรยูเนสโก 

2 น้ำพุร้อน เรียกว่า geysir 

3 น้ำตกสวยที่สุดซึ่งติดท๊อป 10 ของโลก และเป็นน้ำตกที่ใหญ่ และงดงามที่สุดในยุโรปที่เดียว 

4 อ่างผู้เขาไฟ Kerio อ่างภูเขาไฟ 5-6 พันปีที่แล้ว

น้ำตกกุลล์ฟอสส์ (Gullfoss) ไนแองการาแห่งยุโรป

Gull ในภาษาไอซ์แลนด์ แปลว่า ทอง และ Foss แปลว่า น้ำตก รวมกันหมายถึง น้ำตกทองคำ
ลักษณะของน้ำตก ด้านบนมีพื้นที่กว่า 1 กิโลเมตร และค่อยๆ หักทำมุมโค้งวนคล้ายบันได เป็นขั้นๆ จำนวน 3 ขั้น และลาดเอียงลดหลั่นระดับไล่ลงไปเป็น 2 ช่วง และค่อยๆ ลดระดับลงไปในช่องเขาเบื้องล่าง ที่มีความสูงกว่า 30 เมตร มากน้อย ต่างฤดูกันไป หน้าหนาว จะสวยงาม น้ำตก เป็นน้ำแข็ง สวยไปอีกอย่างหนึ่ง เป็นอีกหนึ่งความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ที่เกิดจากการละลายของ
ธารน้ำแข็ง มีความสวยงามอลังการ แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติที่มนุษย์ไม่สามารถสร้างได้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมความงดงามและแสนอลังการของน้ำตกแห่งนี้จะสัมผัสได้ถึงความเย็นสดชื่น ใครไปเที่ยว แนะนำให้หาเสื้อกันฝน เพราะจะต้องผ่าน ละอองน้ำตกที่ตกกระแทกหิน ฟุ้งขึ้นมา

เกร็ดความรู้ 

แม่น้ำกว้างไหลไปทางทิศใต้Hv?taและประมาณหนึ่งกิโลเมตรอยู่เหนือน้ำตกมันจะพลิกไปทางขวาและไหลลงบันไดกว้างสามขั้นบันไดแล้วกระโดดลงไปในสองขั้นตอน (11 เมตรหรือ 36 ฟุตและ 21 เมตร หรือ 69 ฟุต) เข้าไปในรอยแยกลึก 32 เมตร (105 ฟุต) รอยแยกที่กว้างประมาณ 20 เมตร (66 ฟุต) และยาว 2.5 กิโลเมตร (1.6 ไมล์) ทอดตัวตั้งฉากกับการไหลของแม่น้ำ ปริมาณน้ำไหลโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 140 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในฤดูร้อนและ 80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในช่วงฤดูหนาว น้ำท่วมสูงสุดวัดได้ 2,000 ลูกบาศก์เมตร (71,000 ลูกบาศ์ฟุตฟุต) ต่อวินาที จากวิกิพีเดีย
เล่ามาทั้งหมด จะบอกว่า แหล่งน้ำตกแห่งนี้มาจาก การละลายของธารน้ำแข็ง langjokull glacier และรวมธารน้ำแข็งถึง 3 แห่งไหลมารวมกัน ที่เล่นสโนโมบิลอีกแห่งหนึ่งของไอซ์แลนด์ และกลายเป็น สายแม่น้ำHv?ta และ olfusa ไหลลง เป็นน้ำตก Gullfoss

บริเวณ เนื้อที่ของวัดใหม่ สวนสาธารณะ อยู่ในเส้น วงกลมทองคำ

 

 

Credit page : watthaiicelandmedia iceland