แหล่งท่องเที่ยว Reykjavik เมืองหลวงของIceland

เรคยาวิก (Reykjavik) 

เมืองหลวงของประเทศไอซ์แลนด์ (Iceland) หรือ ชื่อทางการคือ สาธารณรัฐไอซ์แลนด์ (Republic of Iceland) ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เป็นเมืองหลวงที่ตั้งอยู่ใกล้กับขั้วโลกเหนือมากที่สุด ผู้อพยพชาวนอร์ดิกคนแรกที่มาตั้งรกรากที่เรคยาวิกในปี ค.ศ.870 คือ Ingolfur Arnarson เมื่อเรคยาวิกมีบทบาทของการเป็นเมืองศูนย์กลางทางการค้าและธุรกิจการประมงอย่างเด่นชัด และก่อตั้งเป็นเมืองหลวงในปี ค.ศ.1786


เรคยาวิกเป็นเมืองหลวงที่ตั้งอยู่ใกล้กับขั้วโลกเหนือมากที่สุด มีความสวยงามและมีเสน่ห์ไม่แพ้เมืองหลวงอื่นๆ ในแถบสแกนดิเนเวีย เป็นเมืองที่มากมายไปด้วยกับความบริสุทธิ์ทางธรรมชาติ อาคารบ้านเรือนสีลูกกวาดรูปทรงน่ารัก และสถาปัตยกรรมทรงคุณค่าที่ทางประวัติศาสตร์บอกเล่าความเป็นมาของประเทศ “ดินแดนน้ำแข็ง” เล็กๆ แห่งนี้ไว้ได้อย่างน่าสนใจ
มาเที่ยวเมืองนี้สิ่งที่ไม่ควรพลาดเลยคือ

1 Hallgrimskirkja โบสถ์สูง จุดชมวิวเมืองเรกยาวิก
Hallgrimskirkja นับว่าเป็นโบสถ์ทางศาสนาคริสต์ที่สูงที่สุดในไอซ์แลนด์ สูง 74.5 เมตร เป็น จุดที่สูงอีกจุดหนึ่งของเมืองที่เมื่อขึ้นไปด้านบนจะมองเห็นทัศนียภาพของเรกยาวิก โดยรอบโบสถ์ดังกล่าวมีความสำคัญในฐานะเป็นศาสนสถานที่สำคัญ เป็นสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์ รวมทั้งเกี่ยวข้องกับบุคคลสำคัญของไอซ์แลนด์ โบสถ์แห่งนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างดีประมาณว่าเมื่อมาถึงไอซ์แลนด์ มีหรือจะไปไม่ถึง(โบสถ์สูง)


ค่าธรรมเนียมการเข้าชม 

ผู้ใหญ่ 900 ISK

เด็กที่มีอายุระหว่าง 4-7 ปี 100 ISK

ฟรีเด็กที่อายุต่ำกว่า 4 ขวบ..


2 NATIONAL MUSEUM OF ICELAND การไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ในที่นั้นๆๆทำให้เราได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมา ศิลปวัฒนธรรม ความเป็นมาของประเทศ ผู้คน วัฒนธรรม ในพิพิธภัณฑ์นี้มีนิทรรศการชื่อว่า "Making of a Nation" จัดขึ้นเพื่อแสดงถึงเรื่องราวที่สำคัญในอดีตของไอซ์แลนด์ เช่น ความเป็นมาของประเทศ ผู้คน วัฒนธรรม การอยู่อาศัย และอื่นอีกมากมาย เรื่องราวจากนิทรรศการนี้ทำให้นักท่องเที่ยวเข้าใจประเทศไอซ์แลนด์ ได้มากยิ่งขึ้น


ค่าธรรมเนียมการเข้าชม

ผู้ใหญ่ 2000 ISK

นักเรียนและผู้ใหญ่อายุมากกว่า 67 ปี 1,000 EK 

เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าฟรีเปิดทำการ วันอังคารถึงวันเสาร์ 10:00-17:00 (ปิดทุกวันจันทร์และวันอาทิตย์)

Pic : www.discover.is

 

3 Reykjavik City Museum

พิพิธภัณฑ์เมืองเรคยาวิกมี 5 แห่ง ได้แก่ The Settlement Exhibition, พิพิธภัณฑ์การถ่ายภาพ, พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง Arbar, อนุสรณ์สถานและศิลปะสมัยใหม่ที่ตั้งอยู่บนเกาะ Vioey และ พิพิธภัณฑ์การเดินเรือไวกิ้ง


- Vikin Maritime Museum (พิพิธภัณฑ์การเดินเรือไวกิ้ง)

พิพิธภัณฑ์การเดินเรือไวกิ้ง สร้างขึ้นปี ค.ศ. 2005 ตั้งอยู่ริมอ่าว Old Harbourในเมืองเรคยาวิก เป็นสถานที่ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การเดินเรือของชาวไอซ์แลนดิกที่มีความสามารถและความชำนาญสูงในการเดินเรือที่เลื่องชื่อไปทั่วโลก ภายในพิพิธภัณฑ์แสดงนิทรรศการโดยแบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจ


- พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง Arber

พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่มีพ่อค้าแม่ค้าแบบไอซ์แลนด์ดั้งเดิม และบ้านเรือนแบบโบราณ พิพิธภัณฑ์นี้จัดแสดงถึงวิถีชีวิตความลำบากของผู้คนชาวเกาะไอซ์แลนด์ในสมัยก่อน


- Reykjavik Whale Watching (กิจกรรมล่องเรือชมวาฬ)

เป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสที่เมืองเรคยาวิก การล่องเรือออกไปชมวาฬแบบธรรมชาติและจะได้พบกับนกทะเลชนิดต่างๆ มากมาย รวมถึงวาฬนานาพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์เพชฆาต (Killer Whale, Orca), วาฬมิงก์ (Minke Whale), วาฬหลังค่อม (Humpback Whale) รวมถึงสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมที่น่ารักและเป็นมิตรอย่างโลมา (Dolphin) ซึ่งจะมาว่ายน้ำหยอกล้อวนเวียนอยู่ข้างๆ เรือของนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย โดยทางบริษัทเรือสามารถยกเลิกการล่องเรือชมปลาวาฬได้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว แต่นักท่องเที่ยวจะได้รับสิทธิ์ล่องเรือได้หลังจากสภาพอากาศเอื้ออำนวย และหากล่องเรือออกไปแล้วไม่พบวาฬทางบริษัทล่องเรือจะให้ตั๋วฟรี กลับมาใช้บริการล่องเรือชมวาฬได้ใหม่ภายในเวลาที่กำหนด

 

 4 Leifur Eiriksson

อนุเสาวรีย์เลฟร์ อีริกสัน (Leifur Eiriksson) นักเดินทางผู้ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์โลก ยืนตระหง่านสวมหมวก มีผ้าคลุมลักษณะพริ้วสะบัด ถือขวานขนาดใหญ่ อีกมือถือหนังสือแนบไว้กับอก เป็นสัญลักษณ์ของการผจญภัย ตั้งอยู่อยู่ด้านหน้าโบสถ์ Hallgrimskirkja อนุสาวรีย์นี้สหรัฐอเมริกามอบให้แก่ไอซ์แลนด์เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 1 พันปี รัฐสภา “Althing” ของไอซ์แลนด์

เลฟร์ อีริกสันซึ่งเป็นลูกของ อีริก เดอะ เรด (Erik the Red) เป็นชาวนอร์สยุโรปคนแรกจากไอซ์แลนด์ที่เดินทางไปพบกรีนแลนด์ และอเมริกาเหนือ การเดินทางของเลฟร์ อีริกสัน เป็นการเดินทางครั้งสำคัญที่ทำให้ชื่อของชาวไอซ์แลนด์ถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์โลก โดยในช่วงราวศตวรรษที่ 20 เลฟร์ อีริกสันได้เดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก เป็นการเดินทางที่ไกลกว่าตนในชาติตน เชื่อกันว่า เขาสามารถเดินทางไปถึงชายฝั่งของอเมริกา ก่อนโคลัมบัสจะค้นพบอเมริกานานถึง 500 ปี

นอกจากที่นี่แล้ว ที่หน้าศาลาว่าการเมืองมินิสโซต้า (Saint Paul Minnesota) สหรัฐอเมริกายังมีรูปปั้นของเลฟร์ อีริกสันตั้งอยู่ด้วย โดยรัฐสภาอเมริกาได้กำหนดให้วันที่ 9 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันของเลฟ เรียกว่า “Leif Erikson Day” มีความสำคัญในฐานะเป็นผู้บุกเบิกดินแดนของอเมริกาเหนือและนำคนเข้าตั้งถิ่นฐาน

 

 

5 Harpa

อาคารรูปทรงทันสมัยมีพื้นที่ 301,000 ตารางฟุต ได้รับรางวัล Mies van der Rohe Award 2013 ผลงานการสร้างสรรค์ของ Henning Larsen Architects ชาวเดนมาร์ก Batteriio Architects บริษัทของไอซ์แลนด์ และ Olafur Eliasson ศิลปินผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง ตึก Harpa ที่ตั้งอยู่ริมอ่าวในเมืองเรคยาวิกแห่งนี้ สามสรถใช้จัคอนเสิร์ตฮอลล์ ศูนย์ประชุม ที่ตั้งของร้านอาหารหรู ร้านค้า รวมถึงเป็นบ้านหลังใหม่ของ Iceland Symphony Orchestra และ Icelandic Opera

อาคารนี้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเรคยาวิก นักท่องเที่ยวนิยมเที่ยวเยี่ยมชมและถ่ายภาพ จุดเด่นของอาคารที่สวยงาม โดดเด่นแห่งนี้คือ ตกแต่งด้วยกระจก 6 เหลี่ยม หมายถึงหินภูเขาไฟที่ตกผลึกเกาะตัวกัน เมื่อยามที่ต้องแสงอาทิตย์กระจกจะสะท้อน เกิดประกายระยิบระยับ สีสันแตกต่างกัน ไปตามมุมมองที่เรายืนชมอยู่ งดงามอย่างมาก

เที่ยวไอซ์แลนด์กับมืออาชีพราคาถูก เชื่อถือได้ คิดถึงเรา See you again. .......................................