ข้อควรรู้ก่อนเดินทางไปโปรตุเกส

ข้อควรรู้ก่อนเดินทางไปโปรตุเกส

 

 


       โปรตุเกส หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐโปรตุเกส ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ทางตะวันตกของทวีปยุโรป จริงๆแล้วเราคนไทยนั่นคุ้นเคยกับโปรตุเกสกันมาช้านาน เห็นได้จากขนมหวานต้นตำรับไทยๆ ล้วนมีแรงบันดาลใจมาจากโปรตุเกสทั้งสิ้นนั่นเองค่ะ
       นอกจากนี้ โปรตุเกสยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย รวมไปถึงแหล่งมรดกโลกที่สวยงามน่าไปเที่ยวชม ไม่ว่าจะเป็น วิหารเจอโรนิโม หอคอยเบเล็ม(Torre de Belem) อนุสาวรีย์ดิสคัฟเวอรี่(Discovery Monument) เป็นต้นนั่นเองค่ะ หากอยากไปเที่ยวชมความงามเหล่านี้ อย่าลืมเตรียมตัวการเดินทางไปโปรตุเกสกันก่อนนะคะ ซึ่งข้อควรรู้ก่อนเดินทางไปเที่ยวที่โปรตุเกสมีดังนี้ค่ะ


1. สภาพภูมิประเทศและอากาศที่ดีในโปรตุเกส


       สภาพภูมิประเทศและอากาศของโปรตุเกสนั้น มีทั้งพื่นที่ที่เป็นภูเขาและที่ราบชายฝั่งที่สวยงามเลย ซึ่งโซนภาคเหนือจะเป็นบรรยากาศของที่ราบสูงที่มีแม่น้ำไหลผ่าน ส่วนภาคตะวันตกและภาคใต้ ส่วนใหญ่จะเป็นพื่นที่ที่มีเนินเขาเตี้ยๆ และที่ราบต่ำ และมีชายฝั่งที่กว้างใหญ่และที่ลาดลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกนั่นเองค่ะ
       ส่วนสภาพภูมิอากาสนั้น ในเขตเหนือของโปรตุเกส เราจะได้สัมผัสกับอากาศที่เย็นนั่นเองค่ะ แต่เมื่อเทียบกับส่วนอื่นของประเทศ จะไม่หนาวมากเหมือนบางที่ในยุโรป เพราะอากาศส่วนใหญ่ของประเทศโปรตุเกสจะมีอากาศเย็นสบาย และในฤดูร้อน อุณหภูมิก็จะสูงขึ้น อบอุ่นขึ้น ไปจนถึงอากาศอาจจะค่อนข้างร้อน ซึ่งนับว่าเป็นบรรยากาศที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนระหว่างที่เที่ยวชมอยู่ในประเทศนี้อย่างมากค่ะ



2. เวลา (Time Zone)


       ที่โปตุเกส เวลาจะเดินช้ากว่าไทย 7 ชั่วโมงค่ะ Central European Time (CET), UTC +0



3. ภาษา

 


       ภาษาทางการของประเทศโปรตุเกส คือ ภาษาโปรตุเกสค่ะ และภาษาโปรตุเกสเป็นภาษาที่จัดอยู่ในกลุ่มภาษาโรมานซ์ ซึ่งในกลุ่มภาษานี้มีภาษาสเปน ฝรั่งเศส และ อิตาลี รวมอยู่ในกลุ่มนี้ด้วยค่ะ



4. อัตราการแลกเงิน


       สกุลที่ใช้กันในโปรตุเกสคือ สกุลเงิน ยูโร (Euro) นั่นเองค่ะ ซึ่งอัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 36-40 บาทต่อ 1 ยูโร (ขึ้นอยู่กับค่าเงินบาท) แต่นำว่าควรแลกเงินไปให้เพียงพอค่ะ หรือหากไม่ได้แลกเงินหรือแลกไปน้อย สามารถใช้บัตรเครดิตได้ค่ะ



5. ปลั๊กไฟ

 


       ปลั๊กไฟที่โปรตุเกส เป็นแบบขากลมคู่ แบบ C และ F ขาเสียบได้แต่เป็นไฟ 230V จึงควรพกอะแดปเตอร์ติดตัวไปด้วยค่ะ

 



6. เสื้อผ้าและกายแต่งกาย


       สำหรับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ดูตามฤดูกาลที่เราจะเดินทางไป คือ
       - ฤดูหนาว: ช่วงเดือน ธันวาคม - กุมภาพันธ์ อุณหภูมิเฉลี่ย 9-15 องศาเซลเซียส มีอากาศหนาวเย็นแต่ไม่หนาวมากเหมือนยุโรปประเทศอื่นๆ ควรมีเสื้อกันหนาวตัวหนา เอาไว้กันหนาว
       - ฤดูใบไม้ผลิ: ช่วงเดือน มีนาคม - พฤษภาคม อุณหภูมิเฉลี่ย 10-21 องศาเซลเซียส อากาศเย็นสบาย และเป็นช่วงไฮซีซันเหมาะแก่การท่องเที่ยว เตรียมเสื้อกันหนาวมาเผื่ออากาศเย็น และบางทีอาจมีฝนตก ควรพกร่มหรือเสื้อกันฝนเตรียมไว้ด้วย
       - ฤดูร้อน: ช่วงเดือน มิถุนายน - กันยายน อุณหภูมิเฉลี่ย 16-27 องศาเซลเซียส ช่วงนี้อากาศดีมาก ไม่ร้อนไม่เย็นจนเกินไป ตอนกลางวันอาจจะร้อนบ้าง แต่ตอนเย็นจะมีลมพัดเย็นสบายสามารถสวมใส่เสื้อผ้าสบายๆ จัดเตรียมชุดได้หลากหลาย อาจมีเสื้อคลุมบางๆ หรือพวกครีมกันแดดเตรียมไว้
       - ฤดูใบไม้ร่วง: ช่วงเดือน ตุลาคม - พฤศจิกายน อุณหภูมิเฉลี่ย 12-22 องศาเซลเซียส ช่วงนี้มีอากาศสบายๆ ใส่แจ็คเกตสบายๆ ได้ อากาศเย็นกว่าหน้าร้อนเล็กน้อย อากาศอาจแปรปรวนมีฝนตกบ้าง จึงควรเตรียมอุปกรณ์กันฝนเอาไว้ให้พร้อม



7. อาหารและรสชาติท้องถิ่น


       อาหารโปรตุเกสมีส่วนใหญ่มักจะทำมาจากเนื้อสัตว์เกือบทุกประเภท และผู้คนนิยมรับประทานซุปค่ะ และอาหารจานหลักส่วนใหญ่จะมีข้าวและมันฝรั่งเป็นส่วนประกอบเสมอค่ะ นอกจากนี้ยังนำปลาค๊อดตากแห้งมาประกอบอาหารหลากหลายเมนูอีกด้วย แถมขนมหวานของโปรตุเกสก็ยังเป็นที่นิยมมากๆอีกด้วยค่ะ ซึ่งก็คือ ทาร์ตไข่ และขนมที่ทำจากไข่แดงและน้ำตาล ซึ่งคนที่นี่นิยมกินขนมคู่กับกาแฟค่ะ

ซึ่งเมนูที่หริ่นอยากแนะนำคือ
- Arroz de marisco: ข้าวทะเลของโปรตุเกสหรือเรียกว่า Seafood Rice รสออกเค็ม เป็นข้าวในน้ำซุปกับอาหารทะเลประเภทกุ้ง หอยแมลงภู่ ปู ปลา
- Bacalhau: เป็นเมนูปลาค็อดที่จะถูกนำไปปรุงเป็นอาหารหลากหลายเมนู เช่น ทอด ย่าง นึ่ง เป็นเมนูที่นิยมมาก
- Filetes de polvo: ปลาหมึกยักษ์ทอด กรอบนอกนุ่มใน
- Polvo: ปลากหมึกยักษ์ต้ม เนื้อนุ่ม หอมปลาหมึกสดๆ จากทะเล
- Sopa de peixe: ซุปปลา ที่มีอาหารทะเลอื่นๆ และไข่ไก่ เป็นเมนูเรียกน้ำย่อย
- Francesinhas: รูปร่างคล้ายแซนด์วิช งสอดไส้เนื้อวัว ไส้กรอก ชีส และอื่นๆ ราดซอสเข้มข้น
- Nata: หรือทาร์ตไข่ ขนมหวานที่เรารู้จักกันดี หากินได้ง่ายมาก และอบใหม่ทุกวัน
- Piri piri chicken: ไก่ทอดสไตล์โปรตุเกส กินคู่กับซอสพิริพิริรสเผ็ด
- Ginjinha: เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประจำประเทศโปรตุเกส ทำมาจากเชอร์รี่สีดำ ได้รสชาติเฟรชๆ ของผลไม้ มักดื่มเป็นช็อตพร้อมช็อคโกแลต
- Porto wine: เป็นไวน์ชั้นดีของโปรตุเกสที่ไม่ควรพลาด ส่งตรงมาจากเมืองปอร์โต้ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องการหมักไวน์ รสชาติออกหวาน

 



8. การเดินทางในประเทศโปรตุเกส    

 

       สำหรับคนในเมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส การเดินทางด้วยการเดินเท้าเป็นที่นิยม เนื่องจากเป็นวิธีที่ดีในการหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด แต่ถ้าหากต้องการเดินทางไกลหรือต้องการความเป็นส่วนตัวในการเดินทาง หรือเพื่อความสะดวกสบายใกยิ่งขึ้น หริ่นขอแนะนำให้ใช้รถสาธารณะค่ะ เพราะที่ลิสบอนมีระบบรถสาธารณะที่สะดวก เช่น รถเมโทร, รถบัส, และรถแทรมค่ะ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่สะดวกมากๆสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเรา รวมทั้งผู้ที่ชอบเดินทางค่ะ
       ซึ่งการเดินทางด้วยรถเมโทรเป็นวิธีที่สะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวมากๆ เราสามารถซื้อตั๋วรถเมโทรในรูปแบบต่างๆได้อีกด้วย เช่น ตั๋วแบบ24 ชั่วโมง, 48 ชั่วโมง, และ 72 ชั่วโมง นั่นเองค่ะ ทำให้เราสามารถเดินทางไปไหนก็ได้ในเวลาที่ต้องการแถมการเดินทางด้วยรถเมโทรเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการเที่ยวเยี่ยมชมเมืองสุดๆไปเลยค่ะ