แนะนำเขตห้ามรถเข้าในอิตาลี


วันนี้ หริ่นจะมาแนะนำเขตห้ามรถเข้าในอิตาลีนะคะ

ป้าย ZTL (Zona a traffic limitato ) คือป้ายบอกโซนที่อนุญาตให้เฉพาะรถที่มีใบอนุญาตเข้าเท่านั้น โดยส่วนมากแล้วจะอยู่ในโซนเขตเมืองเก่าเป็นส่วนใหญ่ หรือโซนที่อยู่อาศัยเท่านั้น

เป็นเขตที่ถูกตั้งขึ้นเพื่อป้องกันเขตเมืองเก่าจากการจราจรหนาแน่น และรวมถึงมลพิษที่จะเกิดขึ้นซึ่งจะทำให้เมืองมีความน่าท่องเที่ยวลดลง

เขตเมืองเก่า จึงมีแต่คนเดินเท้าซะเป็นส่วนใหญ่ แล้วก็เฉพาะรถของคนท้องถิ่นที่อยู่ในเมืองนั้นๆ เท่านั้น



รถตู้ของเรา ขับเที่ยวในหลายประเทศ ไม่ใช่รถของเมืองนั้นๆ จึงห้ามขับรถเข้าในเขตการจำกัดโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยเด็ดขาด อาจส่งผลให้ต้องเสียค่าปรับ ระหว่าง 80 ถึง 300 ยูโร ที่จะออกโดยกล้องตรวจตั๋วที่ทางเข้าโซน จะมีกล้องตลอด ดังนั้น อย่าคิดว่าจะเล็ดรอดค่าปรับไปได้ค่ะ

หาก Google Map หรือ GPS พาวิ่งไปโรงแรมที่จองไว้ จะอ้างอิง จาก Google ไม่ได้ ... เพราะ GPS เองก็ไม่สามารถบอกทางหลบ ZTL ได้

หรือการที่เห็นรถอื่นเข้าไปได้ ไม่ได้หมายความว่ารถของเราเข้าไปได้ เพราะรถคนอื่น อาจจะเป็นรถที่อาศัยอยู่ในเขตนั้นๆ

อีกอย่างหนึ่ง อยากแนะนำสำหรับคนที่จอง รร เอง คือ ต้องระวังโซนพวกนี้ เพราะที่จอง อาจจะเห็นว่าใกล้ที่ท่องเที่ยว เดินเล่นได้ทั้งคืน

แต่กลับเป็นปัญหา เพราะการจองโรงแรม ถ้าจองใน Zone ZTL รถเช่าจะไม่สามารถเอารถขนกระเป๋าเข้าไปดรอปหน้าโรงแรมได้ วิธีแก้ก็คือพยายามหาโรงแรมที่อยู่ใกล้ๆ ที่จอดรถนอกเขต ZTL หรือต้องนั่ง taxi ต่อเข้าไปต่อเอง ซึ่งก็ลำบาก

ZTL ในอิตาลี รวมถึงทุกประเทศในยุโรป ในเขตเมืองเก่า ต่างมีระเบียบไม่ต่างกัน แต่ที่ยกอิตาลี เพราะขอบเขตกว้างมาก ในทุกๆ เมืองนั่นเองค่ะ


เขต ZTL ในอิตาลี ควรจองโรงแรมแถบไหน ดูได้ในกระทู้นี้นะคะ รวบรวมเขต ZTL ไว้แล้วค่ะ https://pantip.com/topic/35157431